HOME REVIEW GoogleEarth Intro

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 18 guests online
E-mail

Google Earth กับ  Movie Maker

"จะปรารถนาสารพัดในปฐพี เอากูเกิลนี้หาได้ ดั่งใจจง" ผมดัดแปลงจากสุภาษิตของเดิมที่ว่า "จะปรารถนาสารพัดในปัฐพี เอาไมตรีแลกได้ ดั่งใจจง"

          "จะปรารถนาสารพัดในปฐพี เอากูเกิลนี้หาได้ ดั่งใจจง"  ผมดัดแปลงจากสุภาษิตของเดิมที่ว่า  "จะปรารถนาสารพัดในปัฐพี เอาไมตรีแลกได้ ดั่งใจจง" ใช่แล้วครับ สำหรับคน ไอที  ถ้าไม่รู้จักใช้ Google ในการค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตแล้วถือว่าตกยุคไปเลย  แต่สำหรับคนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับแผนที่  เดินทาง หรือเสาะหาสถานที่ใด ๆ ในโลกกลม ๆใบนี้ ก็จะต้องรู้จัก Google Map หรือ Google Earth

          ข้อแตกต่างระหว่าง Google Map กับ Google Earth ก็คือ  Google Map จะแสดงเป็นแบบแผนที่ 2 มิติ (2 dimension) ในขณะที่ Google Earth จะแสดงเป็นแบบรูปภาพ 3 มิติ (3 dimension) หรือเหมือนกับภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งสามารถเข้าใจได้ง่ายกว่า

รู้จักกับ Google Earth

          เป็นโปรแกรมที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นหน้าต่างที่จะเปิดไปดูสถานที่ทุก ๆ แห่งในโลก เราสามารถมองดูสถานที่ต่าง ๆ ในโลกจากมุมสูงในทิศทางต่าง ๆ จากภาพถ่ายดาวเทียมที่มีความละเอียดสูง  สามารถรู้ถึงความสูงชันของพื้นดิน ลักษณะทางธรณีวิทยา นอกจากนี้ยังสามารถค้นหา ถนน บ้าน สถานที่สำคํญ ถ้าเป็นสถานที่ในประเทศที่เจริญแล้ว เราสามารถพิมพ์บ้านเลขที่และให้ Google หารูปหลังคาบ้าน หรือจะมองหน้าบ้าน หลังบ้านหรือด้านข้างทุกมุม  โดยการซูมหรือแพน ทุกครั้งที่ใช้คำสั่งในการค้นหาสถานที่ Google Earth จะพาเราไปในสถานที่ที่ต้องการเหมือนกับการนั่งเครื่องบินจากตำแหน่งเดิมไปยังที่ใหม่

Google Earth กับงานตัดต่อวิดีโอ

          ด้วยความสามารถดังกล่าว เราสามารถใช้ Google Earth มาช่วยสร้างเอฟเฟ็กต์หรือ จำลองสถานะการต่าง ๆ สำหรับนำไปใช้ในงานตัดต่อวิดีโอได้ดังนี้

  1. การขับเครื่องบินไปชมสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่ต้องไปถ่ายจากเครื่องบินจริง ๆ
  2. ดูภาพพระอาทิตย์ตกดินเมื่ออยู่ในประเทศใดในโลก เช่นพระอาทิตย์ตกดินที่เมืองปักกิ่งตั้งแต่เวลา 17.00 น. ไปจนท้องฟ้ามืด
  3. ฉากสงครามตอนเครื่องบินทิ้งระเบิดเมืองต่าง ๆ
  4. เหตุการณ์ตอนเครื่องบินกำลังจะตก
  5. ฉากการบินสำรวจกาแล็กซีหรือท้องฟ้า
  6. ฉากการบินสำรวจหาลายแทงหรือขุมทรัพย์
  7. ฉากการบินสำรวจหาเรือที่หายไปในทะเล

ตัวอย่างบทความจริง โปรดอ่านฉบับเต็มใน DVM 40

Related Articles
 
Please register or login to add your comments to this article.