HOME NEWS Intro StageLighting Intro

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 32 guests online
StageLighting Intro PDF Print E-mail

ตัวอย่างการจัดระบบแสงสำหรับการแสดงบนเวที (stage lighting concept design)

          สวัสดีครับ..กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับ กับเรื่องราวของระบบแสงสำหรับการแสดงและการถ่ายทำรายการโทรทัศน์..ในฉบับที่แล้วผมได้พูดถึงตัวอย่างในการออกแบบระบบแสงสำหรับสตูดิโอเพื่อการถ่ายทำรายการโทรทัศน์กันไปแล้วนะครับ และในฉบับนี้ตามที่เราเคยสัญญากันไว้ว่า เราจะพูดถึงตัวอย่างการออกแบบระบบแสงสำหรับการแสดงบนเวทีกันนะครับว่า จะมีความแตกต่างกับการจัดแสงในการถ่ายทำรายการโทรทัศน์กันอย่างไร
      
          ในการจัดแสงสำหรับการแสดงบนเวทีนั้นจะไม่มีข้อกำหนดตายตัวในเรื่องของความสว่าง แต่จะมีองค์ประกอบหลัก ๆ ที่นอกเหนือจากองค์ความรู้ทางด้านการออกแบบแสง (ซึ่งผมเคยได้พูดไปแล้วในฉบับเก่า ๆ ที่ผ่านมา ยังไงก็ลองไปหาอ่านกันดูนะครับ) ที่มีความสำคัญในการออกแบบ และจะมีองค์ประกอบอะไรบ้างนั้นเราลองไปดูกันนะครับ
        
          องค์ประกอบแรกที่มีความสำคัญมากก็คือ Position ซึ่งองค์ประกอบนี้จะประกอบไปด้วย ตำแหน่งต่าง ๆ ของนักแสดง และการเคลื่อนที่ของนักแสดง ซึ่งทั้ง 2 องค์ประกอบนี้ถือว่ามีความสำคัญทีสุด ถ้าเราไม่ทราบถึงสิ่งเหล่านี้ เราก็ไม่รู้ว่าจะเอาไฟไปส่องอะไรและต้องส่องสว่างเป็นพื้นที่เท่าไร สุดท้ายระบบแสงที่เราออกแบบมาก็จะไม่สามารถตอบสนองการแสดงบนเวทีได้ องค์ประกอบนี้ผมถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
      
          องค์ประกอบที่สองที่มีความสำคัญอีกเช่นกันนั่นก็คือ Scene (ฉากหรือบรรยากาศที่ใช้ประกอบการแสดง) เพราะในการแสดงบนเวทีนอกจากบทบาทและลีลาที่นักแสดงถ่ายทอดอารมณ์ออกมานั้น สิ่งที่เสริมความเด่นชัดของการแสดงในแต่ละบทบาทและอารมณ์ได้ก็คือ แสงที่จะเสริมให้บรรยากาศของการแสดงดูสวยงามและเสมือนจริงได้ โดยจะมีข้อคำนึงประมาณ 4-5 ข้อ คือ สีของแสงที่ใช้ในการแสดง เช่น สีของแสงในบรรยากาศต่างๆ (เช้า สาย บ่าย เย็น) ลักษณะของแสง เช่นแสงที่ทำให้เกิดเงาของวัตถุที่มากหรือน้อยเพื่อบ่งบอกอารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ ที่นักแสดงถ่ายทอดออกมา จุดสนใจของแสง (selective focus) แสงที่เน้นความสำคัญและลักษณะเด่นของเหตุการณ์นั้น ๆ อารมณ์ของแสง (mood) และการเคลื่อนไหวของแสงที่สัมพันธ์กับการแสดง ..

โปรดติดตามฉบับเต็มใน DVM 40 เร็ว ๆ นี้

 
Please register or login to add your comments to this article.