HOME

EDIUS11

E-mail

Home Studio Core Concept 2

          สวัสดีครับ กว่าจะมาถึงฉบับนี้ได้ ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีใหม่ ๆ คงออกมากันเรื่อย ๆ จากที่ได้เฝ้าติดตามดูไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็ตาม โลกนี้มันช่างน่าอยู่เสียนี่กระไร เพราะผมเป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านภาพและเสียง โดยเฉพาะเรื่องของเสียงนี้ เป็นอะไรที่มองไม่เห็นแต่เราสัมผัสได้ด้วยความรู้สึก หากว่าโลกนี้ไร้ซึ่งเสียงแล้วละก็ คงแปลกพิลึกนะผมว่า

          เอาละครับ ฉบับนี้จะเป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องมาจากฉบับก่อนที่กล่าวถึงการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งก็แล้วแต่ความสะดวกและกำลังทรัพย์ รวมถึงอุปกรณ์สำคัญในการทำงานด้านระบบเสียง นั่นคือเรื่องของ Sound Card หรือ Audio Interface กันไปแล้ว สำหรับครั้งนี้เราจะมาพูดต่อถึงวิธีการเลือกซื้อ Sound Card หรือ Audio Interface กัน

          เนื่องจาก Sound Card หรือ Audio Interface นั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด และหลายยี่ห้อ (นับเฉพาะรุ่นที่เป็น Pro Audio) ซึ่งหากเราต้องการงานที่มีคุณภาพ หรือตอบสนองต่อลักษณะของงานที่มีอยู่ ก็คงต้องมีหลายสิ่งในการพิจรณา เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงตัว Interface เองแล้ว ยังต้องคำนึงถึงอุปกรณ์ที่จะต้องนำมาเชื่อมต่อต่าง ๆ หรือใช้งานร่วมกันกับ Audio Interface ด้วย เช่น ไมโครโฟน หูฟัง และเครื่องดนตรีต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

หลักง่าย ๆ ในการพิจรณา Audio Interface สักตัว

  1. ความเข้ากันได้กับระบบ
    สิ่งแรกที่ต้องพิจรณาคือ ความเข้ากันได้กับคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งาน ว่าสามารถรองรับระบบนั้น ๆ ได้หรือไม่ เพราะ Interface บางรุ่นนั้นรองรับเฉพาะเพลตฟอร์ม Windows เพียงอย่างเดียว ในขณะที่บางรุ่นก็รองรับเฉพาะ Mac OSX เท่านั้น และบางรุ่นก็รองรับทั้งสองแพลตฟอร์มเลยทีเดียว
  2. ลักษะการเชื่อมต่อ และการใช้งาน
    Interface นั้นมีอยู่ด้วยกันสองแบบคือ แบบติดตั้งภายใน แบบนี้ตัวอุปกรณ์เองจะเป็นแผ่นวงจรสำหรับติดตั้งอยู่ภายในตัวกล่องคอมพิวเตอร์เลย การใช้งานจึงเหมาะกับเครื่องแบบตั้งโต๊ะ ส่วนอีกแบบก็คือ แบบติดตั้งภายนอก ลักษณะตัวอุปกรณ์จะเป็นกล่อง ใช้วางนอกเครื่องคอมพิวเตอร์หรือติดตั้งอย่บนแร็ก เหมาะสำหรับเครื่องที่มีช่องเสียบขยายไม่พอ หรือใช้ติดตั้งกับโน้ตบุ๊กที่เพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปไม่ได้ รวมทั้งการใช้งานในลักษณะที่ต้องมีเคลื่อนย้ายสถานที่อยู่สมอ

ตัวอย่างบทความจริง  โปรดอ่านฉบับเต็มใน DVM 40

 
Please register or login to add your comments to this article.