HOME

EDIUS11

E-mail

สนุกกับการใช้ Script

         “ให้ Vegas สุ่มทรานสิชัน ทำยังไงครับ..” คำถามบนเว็บบอร์ดไทยเวกัส 2008 ( http://www.thaivegas.com/ ) เลยเป็นจุดเริ่มให้ผมสนใจการใช้งาน Script มากขึ้น (ก็ไปตอบในบอร์ดเอาไว้ว่าต้องใช้ Script นี่นา เลยต้องหาวิธีให้ได้)

         หลังจากเคลียร์งานเสร็จ พอมีเวลาบ้าง ก็หาวิธีศึกษาจากเว็บต่างๆ ดู Oh…!!! ไม่ง่ายเลยนะเนี่ย เฮ่อ..!! ก็ไม่ได้เรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมาเลย อาศัยดูโครงสร้างภาษาที่เขาใช้งานกันก็คิดว่า สงสัยว่าเราคงได้แต่เพียงเอา Code ของชาวบ้านเค้ามาปรับปรุงเท่านั้นเองแหละมั้ง..

          เอาเถอะครับ แม้จะเป็นเพียงอนุบาลสำหรับการเขียนโปรแกรม และครั้งนี้ก็ไม่ได้พาไปเป็นโปรแกรมเมอร์แต่อย่างใด แต่จะพาทุกท่านมาเริ่มต้นการใช้ Script กับ Vegas กัน ไม่แน่นะครับ ใครที่มีความรู้ด้านนี้อยู่บ้างแล้ว จะได้เขียน Function ใหม่ ๆ มาให้เราใช้งานกันบ้างก็ได้ อย่างน้อยครั้งนี้ก็จะทำให้ผมสนใจการเขียนโปรแกรม และพัฒนาความรู้ขึ้นอีกระดับหนึ่ง


          ใน Vegas นั้น เมื่อติดตั้งโปรแกรม ก็จะมี Script พื้นฐานให้อยู่บ้างแล้ว ว่าแต่เคยมีใครใช้งานในส่วนนี้บ้างหรือไม่ก็ไม่อาจทราบครับ ผมเองก็นาน ๆ ทีค่อยเข้ามาใช้งาน ซึ่งจริง ๆ แล้ว ผมคิดว่าส่วนนี้มันจะยืดหยุ่นให้ผู้ใช้งานได้เขียนโปรแกรมเสริมฟังก์ชันที่ตนเองต้องการเพิ่มเติมได้ไม่ยากนัก เพียงมีความเข้าใจในเรื่องของการเขียนโปรแกรม (VB, Java, C#, C++, …) บ้างเท่านั้น (ซึ่งผมไม่มีครับ ฮาาาาา...)

ตัวอย่างบทความจริง  โปรดอ่านฉบับเต็มใน DVM 40

 
Please register or login to add your comments to this article.