HOME REVIEW JVC GY-HM700

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 24 guests online
JVC GY-HM700 E-mail
Written by Administrator   
Tuesday, 16 June 2009 21:18

ProHD
HD Memory Card Camcorder
GY-HM700E                                                                                                  

กล้องระดับอาชีพที่พูดภาษาเดียวกันกับระบบตัดต่อวิดีโอของคุณ 

JVC เปิดตัว GY-HM700, กล้องมืออาชีพแบบตั้งบ่าขนาดเล็กรุ่นล่าสุดที่ออกแบบสำหรับงานผลิตรายการหลัก งานข่าว และงานถ่ายภาพยนตร์ กล้องรุ่นนี้จะบันทึกข้อมูลลงบนการ์ดหน่วยความจำ SDHC ราคาประหยัดในรูปแบบ  QuickTime (.MOV) ของโปรแกรม Apple Final Cut Pro, พร้อมอุปกรณ์เสริมสำหรับสื่อ SxS media ที่เข้ากันได้กับรูปแบบของกล้อง Sony's XDCAM EX 

 

  

การบันทึกในรูปแบบที่ระบบตัดต่อใช้งานเป็นหลักจะตัดเวลาที่ใช้ในขั้นตอนการถ่ายโอนออกไป และจะไปเพิ่มความเร็วให้กับงานผลิตหลังการถ่ายทำให้มากขึ้น นอกจากนั้น GY-HM700 ยังใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีหลัก ๆ อีกหลายอย่างที่ทำให้ความละเอียดในส่วนประกอบหลักของกล้องได้รับการปรับปรุงมากยิ่งขึ้น เช่น CCD/optical block, เลนส์ และช่องเล็งภาพ

ครั้งแรกในอุตสาหกรรมที่กล้องสนับสนุนรูปแบบ QuickTime สำหรับโปรแกรม Final Cut Pro ของ Apple 
GY-HM700 บันทึกเป็นไฟล์รูปแบบ QuickTime แท้ ที่ Apple นำไปใช้กับโปรแกรม Final Cut Pro จึงไม่จำต้องแปลงหรือหุ้มไฟล์ใหม่ (rewrap) ก่อนส่งไปตัดต่อ งานผลิตหลังการถ่ายทำจึงเริ่มต้นได้ทันทีหลังจากการถ่ายเสร็จ มันยังเป็นไปได้ที่จะตัดต่อโดยตรงบนการ์ดหน่วยความจำเนื่องจากไม่ต้องทำการโอนย้ายข้อมูลหรือเข้ารหัสใหม่อีกแล้ว คุณภาพจึงถูกรักษาไว้เหมือนกับการบันทึกรอบแรกเสมอ

GY-HM700 เป็นกล้องตั้งบ่าตัวแรกในอุตสาหกรรมที่เก็บไฟล์ลงบนการ์ดหน่วยความจำแบบ SDHC ราคาประหยัด ตัวกล้องจะมีช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำให้สองช่องเพื่อให้กล้องเก็บความจุสูงสุดได้ถึง 64GB เพียงพอต่อการบันทึกวิดีโอความชัดสูงต่อเนื่องกว่า 6 ชั่วโมง เมื่อหน่วยความจำในช่องแรกเต็มกล้องจะเริ่มบันทึกลงหน่วยความจำในช่องที่สองต่อไปทันทีแบบอัตโนมัติเพื่อให้เราเปลี่ยนหรือนำการ์ดในช่องแรกไปถ่ายข้อมูลออก และเมื่อหน่วยความจำในช่องที่สองเต็มอีก กล้องก็จะกลับมาบันทึกต่อในช่องแรกอีกครั้ง การบันทีกจึงทำได้ต่อเนื่องอย่างไม่จำกัด

  
JVC GY-HM700 left side view with attachments
Click for Large Image

การ์ด SDHC ราคาประหยัดและมีความน่าเชื่อถือสูง ระบบบันทึกจะใช้พลังงานน้อยกว่าระบบเทปหรือฮาร์ดดิสก์ถึง 20% ต้นทุนต่อนาทีของหน่วยความจำ SDHC จึงเทียบได้กับระบบที่ใช้เทป ยิงไปกว่านั้นสื่อบันทึกแบบ SDHC ยังเป็นทางออกของโซลิดสเตตที่ใช้งานได้จริง ในการเก็บข้อมูลทางกายภาพ 

เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริม KA-MR100 dockable media recorder การบันทึกไฟล์ .MP4 ที่เข้ากันได้กับ Sony XDCAM EX ลงบนการ์ดหน่วยความจำความเร็วสูง SxS จึงเป็นไปได้พร้อมกับการบันทึกไฟล์เดียวกันนี้ลงบนการ์ด SDHC ราคาประหยัดด้วย การมีไฟล์สำเนาพร้อมกันทันทีมีประโยชน์อย่างยิ่งในงานสนามที่ต้องการประกันการมีข้อมูลสำรองอยู่เสมอ

ภาพแบบโพเกรสซีพความชัดสูง 
GY-HM700 ใช้ CCD 3 ตัว ขนาด 1/3 นิ้ว แบบโพรเกรสซีฟ HD แท้ วิศวกรของ JVC ได้พัฒนาบล็อกแสงขนาด 1/3 นิ้วที่ไม่มีใครเหมือน ด้วยการชดเชยแบบทแยงและเทคนิค Adaptive Pixel Correlation แบบพิเศษที่เป็นสิทธิบัตรของ JVC โดยตรงทำให้กล้องรุ่นนี้มีความละเอียดสูงกว่ากล้อง JVC รุ่นก่อนหน้านี้ จึงขึ้นไปเทียบเท่ากล้องที่ใช้ตัวรับรู้ภาพขนาดใหญ่กว่าทั้งหลาย

  
JVC GY-HM700 right side view with attachments
Click for Large Image

ภาพความละเอียดที่สูงขึ้นนี้ เกิดจากเลนส์ Canon มาตรฐานความชัดสูงชนิดถอดเปลี่ยนได้รุ่น KT14x4.4KRSJ ซึ่งมีฟังก์ชันความเปรียบต่างที่ดีเยี่ยม ความละเอียดที่ได้จึงสูงกว่าเลนส์สต็อกทั่วไป จนเป็นแบบอย่างให้กับภาพความละเอียด 1920x1080 เต็มทั้งหลาย GY-HM700 ใช้ขั้วติดเลนส์แบบ เบโอเน็ต จึงรับเลนส์ที่ผลิตให้ใช้ได้กับ JVC ได้อย่างกว้างขวาง

สำหรับรุ่นที่จำหน่ายในเมืองไทย GY-HM700 จะมากับเลนส์ Fujinon รุ่น Th16x5.5BRMU ซึ่งเคยสร้างชื่อเสียงให้กับกล้อง JVC ProHD มาแล้วทุกรุ่น เลนส์รุ่นนี้มีระยะการซูม 16 เท่า ความยาวโฟกัสปรับได้ด้วยมือระหว่าง 5.5-88 มิลลิเมตร ช่องรับแสงแคบสุด 16 และกว้างสุด 1.4

นักถ่ายภาพยนตร์จะชื่นชอบกับตัวปรับสำหรับเลนส์ไพรม์ที่เป็นอุปกรณ์เสริม (prime lens adapter) นอกจากนั้น GY-HM700 ยังสามารถพลิกภาพกลับหัวที่เกิดจากการใช้เลนส์ไพรม์ได้อีกด้วย

ตัวเข้ารหัส MPEG-2 ของ JVC ให้ประสิทธิภาพการบีบอัดสูงด้วยอัตราบิตถึง 35Mb/s กล้อง GY-HM700 ยังสนับสนุนรูปแบบ HD ที่ใช้กันเป็นหลักทั้งหมด นั่นคือ 1920x1080, 1440x1080 และ 1280x720

ช่องเล็งภาพ LCOS ความละเอียดสูงแบบใหม่ 
GY-HM700 มาพร้อมกับช่องเล็งภาพความละเอียดสูงที่แข็งแรงที่นำมาจากแผง LCOS (Liquid Crystal on Silicon) แบบใหม่ ขนาด .45-นิ้ว 1.22 ล้านจุด ช่องเล็งภาพนี้เป็นดิจิทัลล้วน แสดงภาพด้วยความละเอียดถึง 5 เท่าของช่องเล็งภาพสีมาตรฐาน ความแข็งแกร่งของมันเกิดจากแท่นอลูมิเนียม die-cast และต้นกำเนิดแสง LCD เพิ่มความมั่นใจให้กับการทำงานแบบไร้กังวลอย่างต่อเนื่องเป็นปี ๆ ได้

  
JVC GY-HM700 left panel closeup
Click for Large Image

GY-HM700 ยังมีจอ LCD แบบเปิดออกได้ขนาด 4.3 นิ้ว สำหรับการการบันทึก, เล่นกลับ, การจัดการคลิป, และ การทำงานกับเมนู  การทำงานกับเมนูเป็นไปอย่างสัญชาตญาณตามธรรมชาติ 

น้ำหนัก 8 ปอนด์ รวมเลนส์ ช่องเล็งภาพ ไมโครโฟน และ แบตเตอรี่แล้ว GY-HM700 จึงวางบนบ่าขวาได้อย่างสะดวกสบายเพื่อให้เกิดความมั่นคง การถ่ายช็อตนิ่งทำได้โดยไม่สร้างความเหนื่อยล้าเหมือนกับการทำงานกับกล้องที่ใหญ่เทอะทะ

GY-HM700 บันทึกเสียง LPCM 16-บิต 48kHz สองช่องแบบไม่บีบอัด ระดับเสียงสามารถควบคุมได้ด้วยมือหรือแบบอัตโนมัติโดยวงจร AGC มิเตอร์วัดเสียงแสดงไว้ทั้งบน LCD และในช่องเล็งภาพเพื่อให้การปรับเสียงทำได้โดยสะดวก ช่องเข้าเสียง XLR แบบสมดุลพร้อมแหล่งจ่ายไฟแฟนทอมจากกล้องสำหรับไมโครโฟนหรือเครื่องรับไร้สายภายนอก นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนแบบ shotgun เตรียมไว้ให้ต่างหากอีกหนึ่งตัวด้วย 

รายละเอียดที่น่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติมที่ทำให้ GY-HM700 มีความสมบูรณ์มาก เช่น ฟังก์ชันการดูและจัดการคลิปในตัว, มิเตอร์วัดแสงแบบสป็อต และ เครื่องช่วยปรับชัดลิขสิทธิ์ของ JVC  ตัวกล้องยังมีช่องออกทั้ง HD/SD-SDI, component, composite ที่ทำงานพร้อมกันกับช่องออก DV/HDV IEEE-1394 นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์เสริมเป็นรีโมตคอนโทรล (RM-LP25U, RM-LP57U หรือ RM-LP55U) ที่ต่อผ่านช่องต่อรีโมตแบบ 6 ขาของ GY-HM700 เพื่อใช้ปรับค่าแกมมา เลเวล เกน ความเร็วชัตเตอร์ เป็นต้น 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่

JVC Sales & Service (Thailand) Co., Ltd.
32/31 Sino-Thai Tower 10th Fl., Sukhumvit 21 Rd.,
Klongtoeynua, Wattana, Bangkok 10110, Thailand.
Tel: (01) 260-1249 Ext. 581
Fax: (02) 260-1274

------------------------------------------------------------------------------

Last Updated on Monday, 17 August 2009 11:42
 
Please register or login to add your comments to this article.