HOME NEWS Products Audio CD Secret

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 64 guests online
Audio CD Secret PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Friday, 25 November 2011 11:21

ความลับของซีดีเพลง

ขณะที่กำลังจัดเก็บตำหรับตำรามากมายที่กองอยู่ในห้องทำงาน สายตาก็กวาดไปพบหนังสือ ซีดี-รอมของอาจารย์ ดร. กิดานันท์ มลิทอง ซึ่งเป็นหนึ่งในตำราที่ผมเคยใช้อ้างอิงเป็นประจำในยุคที่ซีดีได้รับความนิยมสูงสุด จึงถือโอกาสพลิกดูผ่าน ๆ เพื่อระลึกถึงเรื่องราวในอดีตสักหน่อย แต่ก่อนที่จะปิดมันเพื่อเก็บเข้าที่ ก็ไปสะดุดที่หน้า 117 ที่เขียนไว้ว่า สำหรับในประเทศไทยขณะนี้มีผู้นำเครื่อง CD-R เข้ามาจำหน่ายแล้วในราคาเครื่องละประมาณ 200,000 บาท สามารถซื้อแผ่นเปล่าในราคาแผ่นละ 1,000 บาท โดยต้องเสียค่าบริการในการบันทึก 1 แผ่น 5,000 บาท… “ หนังสือดังกล่าวระบุว่า พิมพ์ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2538 ถึงตอนนี้เป็นเวลากว่า 16 ปีเต็มเข้าไปแล้ว

เวลาเปลี่ยนไปเร็วเหลือเกิน วันนี้เราหาซื้อเครื่องเขียน CD-R อย่างเดียวไม่ได้อีกต่อไป เครื่องเขียนแผ่นเชิงแสงทั้งหลายที่มีจำหน่ายอยู่ล้วนแล้วแต่จะเป็นเครื่องเขียน DVD-R/RW ทั้งสิ้น และมีราคาไม่ถึง 1,000 บาท นอกจากนั้นยังมีแนวโน้มที่จะถูกแทนที่ด้วยเครื่องเขียน BD-R/RE ในไม่ช้านี้อีกด้วย

วาระสุดท้ายของซีดีน่าจะมาถึงแล้ว แต่ทำไมซีดีจึงยังมีคนใช้อยู่อย่างดาษดื่น โดยเฉพาะ ซีดีเพลง ที่มีชื่อเต็มยศว่า Compact Disc Digital Audio หรือ CD-DA นั้น ไม่เสื่อมความนิยมง่าย ๆ แม้จะมีระบบใหม่ ๆ พยายามจะเข้ามาแทนที่ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น mini-disc, SACD, DVD-Audio และล่าสุดก็มี บลูเรย์เสียง หรือ Profile 3.0 มาประกาศท้าทาย ด้วยคุณภาพ ความจุ และฟังก์ชันที่เหนือกว่า แต่ทั้งหมดทั้งปวงก็ยังไม่สามารถขึ้นมาแทนที่ซีดีเพลงได้อย่างเต็มตัว ทุกวันนี้ตลาดเพลงยังคงใช้ซีดีเป็นสื่อหลัก การนำอัลบัมเพลงตั้งแต่ยุคแผ่นเสียงมาบันทึกใหม่จนถึงอัลบัมล่าสุดของนักร้องปัจจุบันก็ยังคงใช้ซีดีเป็นสื่อในการเผยแพร่อยู่ดี

ไม่เพียงแต่สื่อบันทึกที่เป็นแผ่นซีดีเท่านั้น เครื่องเล่นซีดีเพลงก็ฝืนกระแสผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ใครจะคิดได้ว่าวันนี้ เครื่องเล่นดีวีดีราคาไม่ถึงหนึ่งพันบาท สามารถเปิดเล่นสื่อได้หลากหลายชนิดตั้งแต่ ซีดีเพลง วิดีโอซีดี ดีวีดี หรือแม้แต่ในรูปของไฟล์ชนิดต่าง ๆ แต่เครื่องเล่นซีดีที่เปิดซีดีเพลงได้อย่างเดียวยังคงมีการผลิตรุ่นใหม่ ๆ ออกมาจำหน่ายกันอย่างมุ่งมั่น ไม่มีทีท่าว่าจะเลิกรากันไปง่าย ๆ หนำซ้ำเครื่องเล่นเหล่านี้ยังมีคุณภาพและราคาเฉลี่ยสูงกว่าเครื่องเล่นดีวีดีหรือแม้แต่บลูเรย์หลายรุ่นเสียอีก ตัวอย่างเช่น เครื่องเล่นซีดีเพลงรุ่น ANDROMEDA RS ของ MOON ราคาจำหน่ายในบ้านเราสูงถึง 6 แสน 4 หมื่นบาท ดูแล้วอาจพิเศษเกินไป มาดู MOON CD.5 รุ่นต่ำสุดของยี่ห้อนี้ยังคงมีราคาเกือบครึ่งแสนอยู่ดี ไม่มีเพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้นที่มีราคาระดับนี้ เครื่องเล่นซีดีอย่าง Bryston, Accuphase และ Ayre ก็อยู่ในระดับแสนขึ้นเช่นกัน บางคนอาจแย้งว่ายี่ห้ออะไรไม่เคยรู้จัก ลองดูยี่ห้อตลาดที่เราคุ้นเคยบ้างเช่น Yamaha, Onkyo, Pioneer และ Denon ก็ไม่น้อยหน้า รุ่นเล็กเฉลี่ยก็หมื่นขึ้นเช่น Yamaha CD-S700 ถ้ารุ่นกลาง ๆ เช่น CD-S2000 ก็เกือบครึ่งแสนเหมือนกัน ส่วน DCD-SA1SPE2 ที่เป็นไฮเอนด์ของ Denon ยังกระโดดไปถึง 2 แสน 4 หมื่นกว่าบาทอยู่ดี เครื่องเล่นเหล่านี้ยืนยันว่ามีอยู่จริง เป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันทั้งในตลาดมือหนึ่งและมือสองตลอดเวลา

** Please Login to read more ...   

Last Updated on Friday, 25 November 2011 11:38
 
Comments (1)
1 Sunday, 18 March 2012 19:47
Sutharuk Nilkaew
ผมอยากไห้ dvm magazine ออกเล่มใหม่อีก เพราะทีวีดาวเทียมกำลังมาแรง หมายความว่าคนที่ต้องการความรู้เกี่ยวกับทีวีแบบดิิจิตอลมีเยอะ ไม่จำกัดเหมืิือนเืมื่อก่อนตลาดของ dvm magazine น่าจะดีขี้น ผมอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับอุ กรณ์ switcher แบบ digital ที่เริ่มจะมีราคาถูกอย่างเหลื่อเชื่อ เช่น switcher digital ของ blackmagicdeclink รุ่น Atem1 รวมกับอุ กรณ์ที่ใช้งานร่วมกล้องก็มีราคาถูกในขณะที่ ระสิทธิภาพเทียบเ่ื้ื่ท่าswitcher ราคาเ้ ็นล้านในเมื่อก่อน ที่ผมได้ดูในเวบไ๋ซด์ แล้วทำให้ผมคิดว่าชาวบ้านอาจรวมทุ่นกันตั้งสถานีทีวีแบบชาวบ้านได้ ผมว่าถ้า dvm ออกเล่มไหม่อีกผมคิดว่าเ็้้๋็้้ ็นการมาอย่างถูกที่ถูกเวลาที่สุด จีงอยากไห้ dvm สานต่อเจตนาเดิมที่ต้องการเผยแพร่ความรู้เทคโนโลยี่
Please register or login to add your comments to this article.