HOME NEWS Press PANASONIC UNVEILS THE WORLD’S FIRST 3D CONSUMER CAMCORDER

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 30 guests online
PANASONIC UNVEILS THE WORLD’S FIRST 3D CONSUMER CAMCORDER E-mail

พานาโซนิคเปิดตัวกล้อง 3D สำหรับผู้บริโภคครั้งแรกของโลกพร้อมกับเลนส์ 3 มิติที่ถอดเปลี่ยนได้

กล้องพานาโซนิค HDC-SDT750 รุ่นใหม่ที่ถ่ายวิดีโอ 3 มิติเพื่อไปแสดงบนโทรทัศน์ระบบ 3 มิติได้
สมบูรณ์แบบสำหรับงานสร้างสรรค์ความบันเทิงแบบ 3 มิติครบวงจรในบ้าน

กรกฎาคม 2010 ที่ซีคอคัส นิวเจอร์ซี - พานาโซนิคประกาศเปิดตัว HDC-SDT750 กล้อง 3 มิติ สำหรับผู้บริโภคเป็นครั้งแรกของโลกที่มาพร้อมกับเลนส์ชนิดถอดเปลี่ยนได้เพื่อให้กล้องถ่ายวิดีโอ 3 มิติได้อย่างมีประสิทธิภาพและนำความจริงมาสู่ชีวิต พานาโซนิค SDT750 เป็นกล้อง 3 มิติสำหรับผู้บริโภคที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ สามารถสร้างประสบการณ์ 3 มิติในบ้านอย่างสะดวกและประหยัด พร้อมคุณสมบัติเด่นเช่น ระบบ 3MOS เลนส์ไลก้าดีโคมาร์ และการซูมภาพเชิงแสงถึง 12 เท่า

"ผลงานวิจัยจากห้องปฎิบัติการฮอลลีวูดของพานาโซนิค นำไปสู่การการพัฒนากล้อง 3 มิติระดับอาชีพ และได้รับความสำเร็จอย่างสูงในการนำภาพ 3 มิติแบบความชัดสูงมาชมในบ้านด้วยโทรทัศน์ 3 มิติแบบความชัดสูงเต็ม รุ่นเวียราของพานาโซนิค แต่ขณะนี้พานาโซนิคได้ล้ำหน้าไปอีกขั้นหนึ่งด้วยการพัฒนากล้อง 3 มิติสำหรับผู้บริโภคเป็นครั้งแรกของโลก นั่นคือกล้อง HDC-SDT750 เพื่อสร้างระบบครบวงจรแบบ 3 มิติสำหรับผู้บริโภคใช้งานในบ้าน" นายคริส ไรซ์ ผู้จัดการผลิภัณฑ์อาวุโสทางด้านภาพของพานาโซนิค กล่าว

ในการถ่ายภาพวิดีโอแบบ 3 มิติด้วยกล้องพานาโซนิค HDC-SDT750 ให้มีความตื้นลึกผู้ใช้จะต้องติดตั้งตัวแปลงเลนส์ 3 มิติที่ให้มาเสียก่อน ตัวแปลงเลนส์ 3 มิติที่ออกแบบมาเป็นพิเศษจะบันทึกภาพแทนตาขวาและตาซ้ายผ่านเลนส์ทั้งสองไพร้อม ๆ กัน จึงได้วิดีโอที่ดูเป็นภาพ 3 มิติได้ ภาพขวาและภาพซ้าย (แต่ละภาพมีความละเอียด 960 x 1080 จุด) ที่ป้อนผ่านเลนส์จะถูกบันทึกด้วยวิธี side-by-side

พานาโซนิค SDT750 มีคุณสมบัติในการบันทึกแบบไทม์แลปส์สำหรับแสดงฉากเช่น พระอาทิตย์ตกหรือดอกไม้บานที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วคล้ายกับการกดปุ่มเดินหน้าเร็ว ด้วยการกำหนดช่วงบันทึกแต่ละภาพเป็น 1 วินาที 10 วินาที 30 วินาที 1 นาที หรือ 2 นาที ผู้ใช้จึงดูภาพที่บันทึกมาอย่างยาวนานในเวลาที่ลดลง ตัวอย่างเช่น ฉากที่กำหนดช่วงบันทึกเป็นวินาทีละหนึ่งภาพ ฉากพระอาทิตย์ตกที่ใช้เวลานานถึง 10 นาทีก็สามารถเล่นกลับได้ในเวลาประมาณ 10 วินาทีเท่านั้น เป็นการแสดงสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ ให้ปรากฏเสมือนว่าเกิดขึ้นในเวลาอันสั้น คุณสมบัติการบันทึกเป็นช่วง ๆ นี้จะยังคงใช้ได้เมื่อติดตั้งตัวแปลงเลนส์ 3 มิติที่ให้ไปกับ SDT750 ด้วย


พานาโซนิคบันทึกเสียงแบบ 5.1 ช่องโดยใช้ไมโครโฟนถึง 5 ตัว เมื่อเสียงถูกบันทึกจากด้านหน้า ขวา ซ้าย และด้านหลัง จึงเปิดเล่นกับระบบโรงภาพยนตร์ในบ้านแบบ 5.1 ช่องได้ ผู้ใช้จะถูกล้อมรอบด้วยเสียงที่ชัดเจน มีรายละเอียดที่ทำให้รู้สึกว่าอยู่ในใจกลางของการแสดง โฟกัสไมโครโฟนเกิดจากการทำงานของไมโครโฟนมุมแคบทั้ง 5 ตัวเพื่อรับเสียงทางด้านหน้าของกล้องโดยไม่คำนึงว่าเลนส์จะปรับชัดไปที่วัตถุใกล้หรือไกล มันยังช่วยให้วิดีโอที่บันทึกแบบ 3 มิติ ดูเพลิดเพลินด้วยเสียงที่เหมือนจริงและมีชีวิตชีวา

ระบบ 3MOS ความไวสูงประกอบด้วยจุดภาพที่ใช้ได้กับภาพเคลื่อนไหวถึง 7,590,000 จุด (2.53 ล้านจุด x 3) เพื่อให้เซ็นเซอร์รับภาพที่ก้าวหน้านี้แยกแสงที่ผ่านเลนส์เข้าไปออกเป็นสามสี คือสีแดง สีเขียว และสีฟ้า และจัดการกับแต่ละสีอย่างอิสระ พานาโซนิค SDT750 จึงให้ภาพที่เข้มข้น สวยงาม อุดมไปด้วยรายละเอียดและการไล่ระดับสี SDT750 ยังเพิ่มคุณภาพโดยใช้เลนส์ Leica Dicomar และ Crystal Engine PRO ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขนาด F1.5 (46mm) และหน่วยประมวลผลความเร็วสูง ทั้งสององค์ประกอบช่วยเสริมประสิทธิภาพของการรวบรวมแสงของกล้อง เพิ่มความไว และลดสัญญาณรบกวนแม้เมื่อถ่ายภาพใแสงสลัว

ผู้ใช้สามารถเล่นวิดีโอที่บันทึกแบบ 3 มิติด้วยกล้อง HDC-SDT750 ของพานาโซนิคบนโทรทัศน์ที่แสดงภาพ 3 มิติได้ เช่นโทรทัศน์ Panasonic VIERA ® Full HD 3D ซึ่งประกอบด้วยรุ่นต่าง ๆ คือ TC-P50VT25, TC-P54VT25, TC-P58VT25, TC-P65VT25 และ TC-P50VT20 การเปิดเล่นโดยใช้โทรทัศน์ในอนุกรมเวียราทำโดยการใช้สาย HDMI เชื่อมต่อกล้องถ่ายวิดีโอ 3 มิติกับโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังสามารถเล่นภาพ 3 มิติที่บันทึกไว้ในการ์ดหน่วยความจำชนิด SD โดยใช้เครื่องเล่นที่สนับสนุน AVCHD เช่นเครื่องเล่นบลูเรย์ 3 มิติ ของพานาโซนิค เช่นรุ่น DMP-BDT350 หรือรุ่น DMP-BDT300 ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน เมื่อรายการ 3 มิติซึ่งบันทึกโดย SDT750 เปิดเล่นบนโทรทัศน์ VIERA Full HD 3D ของพานาโซนิครุ่นใด ๆ ก็ตาม ผู้ใช้จะเห็นเนื้อหาที่เหมือนในชีวิตจริง โทรทัศน์รุ่นเวียราจะแสดงภาพแบบ side-by-side โดยอัตโนมัติเพื่อให้การดูเนื้อหาที่เป็น 3 มิติเป็นไปอย่างราบรื่นโดยไม่ต้องมีการปรับตั้งระบบใหม่

SDT750 มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอ HD Writer AE 2.6T เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ ตัดต่อวิดีโอที่บันทึกมาแบบ 3 มิติ และเก็บงานที่แก้ไขเสร็จลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือแผ่น Blu-ray/DVDด้อย่างง่ายดาย HD Writer AE 2.6T มีตัวช่วยทำงานที่ฉลาด มันจะเริ่มต้นทันทีที่ SDT750 เชื่อมต่อกับพอร์ต USB ของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยให้คำแนะนำบนหน้าจอที่เข้าใจง่าย HD Writer AE 2.6T ยังช่วยให้การอัปโหลดและแบ่งปันคลิปแบบออนไลน์ ทำได้ง่ายโดยไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ ผู้ใช้แม้ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถโพสต์คลิปวิดีโอขึ้นบนเว็บได้ คลิป 3 มิติที่อัปโหลดจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปยังเว็บจะต้องแปลงให้เป็นภาพ 2 มิติเสียก่อน

แม้ไม่ได้ติดตั้งตัวแปลงเลนส์ 3 มิติ พานาโซนิค SDT750 ยังถือเป็นมิติด้านวัตกรรม เป็นกล้องถ่ายวิดีโอแบบ HD เต็ม ประสิทธิภาพสูงที่มีฟังก์ชันครอบคลุมทันสมัย รวมไปถึงระบบ 3MOS ที่มีการปรับปรุงเทคโนโลยีการลดเสียงรบกวน (NR) และการทำงานด้วยมือที่กว้างขวางหลากหลายจากวงแหวนปรับค่าเพื่อความสะดวกในการถ่ายภาพเชิงสร้างสรรค์ วงแหวนปรับค่าด้วยมือให้ความสะดวก การปรับชัด การซูม การปรับช่องรับแสง (ไอริส) ความเร็วชัตเตอร์ และการตั้งค่าดุลขาว ควบคุมได้จากปลายนิ้ว การใช้วงแหวนเป็นอย่างธรรมชาติ สะดวกสบาย และใช้งานง่ายมาก เฉพาะการตั้งค่าดุลขาวเท่านั้นที่ต้องติดตั้งตัวแปลงเลนส์ 3 มิติที่ให้มาเสียก่อน SDT750 สามารถถ่ายภาพ 1,080/60p (Full-HD 1,920x1,080, 60 แบบก้าวหน้า) และผลิตภาพการแสดงที่เต็มไปด้วยความหมายโดยปราศจากการกระพริบและสูญเสียรายละเอียด


ฟังก์ชัน Intelligent Auto (iA) ของพานาโซนิคทำให้ SDT750 ใช้งานได้อย่างง่ายดาย เมื่อเปิดใช้ iA โดยไม่ติดตั้งเลนส์ 3 มิติ SDT750 จะเลือกโหมดถ่ายภาพที่เหมาะสมที่สุดโดยกดเพียงปุ่มเดียว ขณะถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง ฟังก์ชัน iA ของพานาโซนิค SDT750 จะทำงาน 6 หน้าที่ต่อไปนี้: การจดจำใบหน้า การลดการสั่นเชิงแสงแบบลูกผสม การปรับ AF/AE แบบตามติด การเลือกฉากอัจฉริยะ การตรวจจับใบหน้า และการควบคุมความเปรียบต่างอัจฉริยะ การลดการสั่นเชิงแสงแบบลูกผสมเป็นคุณลักษณะใหม่ที่แก้การสั่นด้วยการตรวจจับความพร่ามัวทั้ง 4 แกน ภาพที่ออกมาจึงนิ่งเสมอขณะซูหรือถ่ายภาพขณะเคลื่อนที่

คุณสมบัติอื่น ๆ ของกล้องพานาโซนิค HDC-SDT750: 

  • ความสามารถในการปรับความสว่างของจอแอลซีดีตามสภาพแวดล้อมขณะถ่ายภาพ เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายในสถานการณ์แสงที่แตกต่างกัน
  • ใช้จอแอลซีดีขนาดใหญ่ 3.0 นิ้วแบบสัมผัส ช่วยการทำงานกับไอคอนบนจอสะดวกเพียงปลายนิ้วสัมผัส ภาพที่บันทึกแบบ 3 มิติจะปรากฏบนจอแอลซีดีเป็นภาพ 2 มิติที่บันทึกมาจากเลนส์ข้างซ้ายเท่านั้น
  • มีโหมดประหยัดพลังงาน กล้องจะปิดตัวเองโดยอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลา 5 นาที จึงลดพลังงานสิ้นเปลืองและยึดเวลาการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่
  • มีระบบบันทึกล่วงหน้า กล้องจะบันทึกวิดีโออย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วินาทีลงบนหน่วยความจำภายใน เมื่อมีการกดบันทึก กล้องจะนำวิดีโอ 3 วินาทีที่บันทึกไว้แล้วมาต่อไว้ข้างหน้าเพื่อป้องกันการกดปุ่มบันทึกไม่ทันเหตุการสำคัญ

กล้องพานาโซนิค HDC-SDT750 จะเริ่มจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2010 โดยมีราคาขายปลีกอยู่ที่ $1,399.95 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล้องวิดีโอพานาโซนิคโปรดไปที่ : www.panasonic.com/dvc.

 

 

 
Please register or login to add your comments to this article.