HOME NEWS Press Grass Valley Extends Powerful Features of EDIUS Editing

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 20 guests online
Grass Valley Extends Powerful Features of EDIUS Editing E-mail

Grass Valley เพิ่มความสามารถให้กับโปรแกรม EDIUS เพื่อตอบสนองตลาด AVCHD ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว 

2 มีนาคม 2553 ณ. กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศษ และเมืองเนวาดาซิตี้ รัฐแคลิฟอเนียร์ –เพื่อดำรงความเป็นผู้นำในโปรแกรมตัดต่อวิดีโอแบบนอนลิเนียร์บนพีซี บริษัท Grass Valley ได้เผยถึงโปรแกรม EDIUS 5.5 รุ่นปรับปรุงล่าสุดออกมาในงาน NAB 2010 โดยเพิ่มความสามารถในการทำงานระดับความละเอียดเต็มในฟอร์แมต AVCHD แบบเรียลไทม์ได้ เช่นเดียวกับโปรแกรม EDIUS Neo 2 Booster ที่ได้รับการเสริมความสามารถนี้ไปก่อนหน้าแล้ว ความสามารถใหม่นี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักถ่ายวิดีโอทั้งระดับอาชีพและกึ่งอาชีพที่ต้องถ่ายและตัดต่อวิดีโอด้วยฟอร์แมต AVCHD และต้องการทำงานแบบเรียลไทม์แท้ นอกจากนี้ EDIUS 5.5 ยังเข้ากันได้อย่างดีกับ Windows 7 ด้วย

AVCHD (Advanced Video Codec High Definition) เป็นฟอร์แมตหนึ่งที่ใช้บันทึกและเล่นกลับวิดีโอความชัดสูง ฟอร์แมตนี้สามารถบันทึกวิดีโอความชัดสูงลงบนแผ่นดีวีดี, หน่วยความจำแบบ SD/SDHC, และฮาร์ดดิสก์ได้ AVCHD ยังเข้ากันได้กับฟอร์แมตบลูเรย์และนำไปใช้เพื่อการประพันธ์แผ่นและเผยแพร่วิดีโอความชัดสูงอีกด้วย

นอกจาก EDIUS แล้ว ขณะนี้ยังไม่มีโปรแกรมตัดต่อวิดีโอนอนลิเนียร์ใดในท้องตลาดที่สามารถตัดต่อวิดีโอด้วยฟอร์แมต AVCHD ต้นกำเนิดแบบเรียลไทม์หลายชั้นที่ความละเอียดเต็มได้ ด้วยจักรกล AVCHD ใหม่จาก Grass Valley ทำให้ EDIUS 5.5 สามารถตัดต่อ AVCHD ด้วยอัตราเฟรมและความละเอียดเต็มได้มากกว่า 3 ชั้นแบบเรียลไทม์ ลูกค้าที่ได้ลงทะเบียนซอฟต์แวร์  EDIUS (5.0 หรือสูงกว่า) ไว้แล้วสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งตัวปรับปรุงที่สนับสนุน AVCHD และ  Windows  7เพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย การปรับปรุงนอกจากจะเพิ่มความสามารถในการทำงานกับ AVCHD และสนับสนุน Windows 7 แล้ว ยังจะได้ความสามารถทุกอย่างของ EDIUS 5.5 ทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์โบนัส, GPU fx, การโอนย้ายบางส่วนของคลิป, การเขียนแผ่นบลูเรย์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

“EDIUS ผ่านการพิสูจน์ว่าได้รับความสำเร็จอย่างสูงมาแล้วโดยเฉพาะในงานตัดต่อข่าวและผลิตรายการอาชีพ นอกจากนี้มันมันถูกนำไปกับงานตัดต่อภาพยนตร์อิสระ, งานผลิตรายการเชิงพาณิชย์, ภาพยนตร์หลักฐานคดี, และงานประยุกต์อื่น ๆ” นายเจฟฟ์ โรสิกา รองประธานอาวุโสของ Grass Valley กล่าว “ความสามารถใหม่ใน EDIUS ช่วยปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้กับผู้ใช้ EDIUS ที่มีศักยภาพนับพันคนที่กำลังทำงานด้วยกล้องขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และจับภาพด้วยฟอร์แมต AVCHD นี้”

แต่เดิม EDIUS ก็สนับสนุนการทำงานกับ AVCHD อยู่แล้วระดับหนึ่ง แต่ลำดับการทำงานยังไม่ค่อยสมบูรณ์เนื่องจากผู้ใช้ต้องแปลงคลิป AVCHD ให้อยู่ในรูปของ Canopus HQ ด้วยตนเองเสียก่อนจึงจะนำไปตัดต่อวิดีโออย่างมีประสิทธิภาพได้ การตัดต่อจึงต้องล่าช้าลง แต่ด้วยเวอร์ชันใหม่นี้ มืออาชีพสามารถนำคลิป AVCHD ต้นกำเนิดเข้ามาในบินของโปรแกรม EDIUS แล้วนำลงสู่ไทม์ไลน์เพื่อทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ทันที เขาสามารถเพิ่มคลิปและภาพในฟอร์แมตใด ๆ ที่สนับสนุนโดย EDIUS ในเวลาเดียวกันโดยไม่ต้องแปลงและเปลี่ยนชนิดของไฟล์ใหม่ ขั้นตอนที่ไม่จำเป็นก่อนการตัดต่อจริงจะเริ่มขึ้นจึงไม่ต้องมีอีกต่อไป

EDIUS มีความสามารถที่ไม่มีใครเทียบได้ในการให้นักตัดต่อสามารถนำไฟล์ต้นกำเนิดชนิดความละเอียดเต็มในฟอร์แมตต่าง ๆ ที่ EDIUS สนับสนุนมาผสมกันแบบเรียลไทม์ได้ ผู้ใช้สามารถผสม จับบคู่ฟอร์แมต, โคเดก, ความละเอียด, และอัตราส่วนกรอบภาพแบบต่าง ๆ บนไทม์ไลน์ และยังคงตัดต่อกับไฟล์ต้นกำเนิดได้ในแบบเรียลไทม์ ซึ่งขณะนี้การทำงานกับ AVCHD ก็เป็นไปได้แล้วบน EDIUS 5.5 เช่นกัน

ราคาและกำหนดการวางจำหน่าย
ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป EDIUS 5.5 ของ Grass Valley รุ่นใหม่จะให้ผู้ใช้ EDIUS 5.0 หรือสูงกว่าทุกคนอัปเกรดได้ฟรี หากผู้ใช้เคยสร้าง Login ไว้บนเว็บไซต์สนับสนุนและลงทะเบียนสินค้า EDIUS 5.0 กับทางบริษัทฯ ไว้แล้ว ส่วนของโปรแกรมปรับปรุงก็จะมีให้ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ทันทีที่โปรแกรมวางจำหน่าย ผู้ใช้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนควรจะสร้าง Login และลงทะเบียนสินค้า EDIUS 5.0 เสียก่อน.

 
Please register or login to add your comments to this article.